Bỏ túi cách đi máy bay không bị say và ù tai hiệu quả nhất - Kinh nghiệm đi máy bay | Vé máy bay

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thursday, March 26, 2020

Bỏ túi cách đi máy bay không bị say và ù tai hiệu quả nhất

Bên cạnh các lưu ý an toàn, những cách đi máy bay không bị say và ù tai đều là các thông tin hữu ích mà bạn nên tìm hiểu và note lại trước khi tham gia các chuyến bay để có một hành trình thoải mái và an toàn hơn.
Do sự thay đổi của áp suất không khí trên cao hay tác động tâm lý,… khi di chuyển bằng máy bay bạn hoàn toàn có thể gặp phải một vài tình trạng như say máy bay, ù tai, mệt mỏi,… Tuy nhiên cũng đừng quá lo lắng nhé. Bởi đây chỉ là các biểu hiện, trạng thái hoàn toàn bình thường của cơ thể và bạn có thể khắc phục chúng chỉ với những mẹo nhỏ cực đơn giản. Dưới đây là một số cách đi máy bay không bị say và ù tai hiệu quả nhất mà bạn có thể tham khảo để giúp chuyến đi của mình được thuận lợi và thoải mái nhất.

1.     Nguyên nhân và cách đi máy bay không bị say

v Vì sao khi đi máy bay lại bị say?
Say máy bay cũng giống như một dạng say tàu xe do sự bất đồng trong tín hiệu mà các giác quan gửi tới não. Trong lúc này mắt bạn nhận thấy mọi thứ xung quanh không chuyển động và gửi tín hiệu đến não rằng bạn đang ngồi yên. Thế nhưng, tai trong của bạn lại cảm nhận được sự chuyển động. Chính những tín hiệu bất đồng này sẽ gây ra hiện tượng chóng mặt và đôi khi là nôn mửa.

Say máy bay có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và buồn nôn
Thông thường say máy bay có thể do tâm lý bất an, bồn chồn của hành khách, nhất là những người đi máy bay lần đầu. Bên cạnh đó còn do một số nguyên nhân như: việc thay đổi áp suất và độ cao đột ngột khi máy bay cất cánh khiến cơ thể bị mất thăng bằng hay hiện tượng rung lắc trong lúc máy bay cất cánh khiến bạn cảm thấy buồn nôn, chóng mặt và có suy nghĩ rằng mình bị say.

v Cách đi máy bay không bị say đơn giản và hiệu quả nhất

Say máy bay thường khiến hành khách cảm thấy buồn nôn, chóng mặt và mệt mỏi. Hơn thế chúng cũng gây ra trạng thái bất an, không thoải mái và nỗi khiếp sợ khi đi máy bay dành cho nhiều người. Để có thể hạn chế những điều này và giúp bạn có một chuyến bay thật tốt nhất, dưới đây là một số cách đi máy bay không bị say an toàn và hiệu quả:
+ Không nên ăn nhiều
Một trong những mẹo nhỏ tốt nhất giúp bạn phòng tránh say máy bay đó là hạn chế dung nạp quá nhiều thức ăn trong vòng 24 tiếng trước khi lên máy bay. Bên cạnh đó hãy chú ý không ăn các đồ béo, nhiều dầu mỡ hoặc nhiều gia vị. Các bữa ăn cũng nên được chia thành nhiều bữa nhỏ hơn trước khi bay. Riêng trước thời điểm lên máy bay hãy tránh ăn nhiều.

Trước khi đi máy bay hãy ăn uống có chừng mực, tránh các đồ ăn không lành mạnh
+ Lựa chọn vị trí gần cửa sổ và thông thoáng
Nếu bạn từng bị say tàu xe hoặc đã bị say máy bay trong những lần di chuyển trước, khi đặt vé máy bay EVA Air hãy tìm những chỗ ngồi gần cửa sổ, rộng rãi và thông thoáng. Nguyên nhân là những vị trí này sẽ mang đến cho bạn cảm giác cân bằng hơn, tránh nhìn vào một chỗ. Bên cạnh đó, trong hành trình bạn cũng có thể nhìn ngắm mây trời xung quanh để quên đi cảm giác sợ hãi hay say máy bay nhờ đó hạn chế buồn nôn và nôn.

Các vị trí gần cửa sổ và thông thoáng sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng say máy bay
+ Không nên uống rượu, các loại đồ uống có cồn và caffein
Thêm một cách chống say khi đi máy bay mà bạn cũng nên note lại đó chính là không sử dụng các loại rượu, bia, chất có ga, đồ uống có chứa caffeine. Nguyên nhân là vì những loại đồ uống này có thể khiến thần kinh của bạn bị kích thích, đặc biệt là khi đang ở độ cao cách rất xa so với mặt đấy. Hơn thế, các loại đồ uống này thường khiến cơ thể của bạn có cảm giác mất nước vì có chức năng lợi tiểu, khiến hành khách cảm thấy nôn nao và mệt mỏi hơn.

Trước và trong quá trình bay, hãy tránh các loại đồ uống có cồn hoặc chứa caffeine
+ Nên uống nhiều nước
Hiện tượng say máy bay xuất phát từ sự thay đổi đột ngột áp suất của không khí dẫn đến khiến cơ thể bị háo nước. Chính vì thế nếu rơi vào tình trạng này, cơ thể bạn sẽ dễ bị say hơn vì háo nước, hành khách sẽ có cảm giác mệt mỏi, trì trệ. Để hạn chế tình trạng trên, lời khuyên dành cho bạn là hãy uống nhiều nước hơn bình thường cả trước, trong và sau chuyến bay.

Uống nhiều nước cũng là cách giúp bạn giảm cảm giác mệt mỏi và say máy bay
+ Tranh thủ ngủ một giấc ngủ ngắn
Một giấc ngủ ngắn cũng sẽ giúp bạn ổn định tâm lý, thư giãn đầu óc và tránh cảm giác bồn chồn vì say máy bay. Để có một giấc ngủ thật ngon hơn, bạn cũng có thể mang theo bịt mắt và gối cá nhân đi máy bay để có tư thế tựa lưng dễ chịu nhất.

Một giấc ngủ ngắn sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần và thư giãn đầu óc
+ Ăn hoặc uống trà gừng
Gừng thường rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp cải thiện tinh thần. Chính vì thế nếu sợ gặp phải tình trạng say máy bay, bạn có thể ngậm một vài lát gừng trước khi chuyến bay bắt đầu. Hoặc cách khác hãy yêu cầu một ly trà gừng trên máy bay để uống nhé. Ngoài ra, thay vì gừng tươi, trà gừng, nếu muốn bạn còn có thể mang theo một ít kẹo gừng để ngậm và làm giảm cảm giác khó chịu, nôn nao trong dạ dày.

Trà gừng, gừng tươi hay kẹo gừng có tác dụng rất tốt để phòng chống say máy bay
+ Sử dụng thuốc chống say
Nếu tất cả những cách trên không hiệu quả, bạn cũng có thể dùng một liều thuốc chống say tàu xe để chống say máy bay. Thông thường những loại thuốc này sẽ gây buồn ngủ nên bạn có thể chợp mắt một chút để tránh mệt mỏi và cảm thấy chuyến bay ngắn hơn nhé!

Khi uống thuốc chống say, đừng quên tuân theo các chỉ định của bác sĩ

2.     Nguyên nhân và cách chống ù tai khi đi máy bay

v Nguyên nhân gây ù tai khi đi máy bay
Bên cạnh say máy bay, ù tai cũng là một trong những hiện tượng mà các hành khách rất dễ gặp khi đi máy bay. Với một số người, ù tai chỉ là một hiện tượng bình thường và xảy ra ở mức độ nhẹ nên không gây ra quá nhiều ảnh hưởng. Nhưng ngược lại, ở một số hành khách ù tai khi đi máy bay có thể ở mức độ nặng, khiến họ cảm thấy khó chịu và thậm chí là gây ra nỗi sợ hãi trong mỗi lần đi máy bay.

Ù tai khi đi máy bay là hiện tượng do sự chênh lệch áp suất gây ra
Nguyên nhân dẫn đến hiên tượng ù tai này là do sự chênh lệch giữa áp suất bên trong và ngoài tai. Cụ thể hơn, lúc này ống Eustachian chạy từ tai giữa đến sau mũi đóng lại hoặc bị chèn ép khiến áp suất trong tai giữa không được cân bằng. Không khí đã hình thành bên trong tai được hấp thụ, kéo và hút căng màng nhĩ vào trong dẫn đến hiện tượng ù hoặc đau tai.

Tùy vào từng trường hợp, ù tai có thể biến mất nhanh chóng hoặc kéo dài ngay cả khi bạn đã xuống máy bay
Ngoài ra, nếu ống Eustachian không mở ra mà tiếp tục bị đóng lại, chất lỏng sẽ thấm vào bên trong qua lớp màng để lấp đầy khoảng trống và khiến hành khách cảm thấy chóng mặt, ù tai. Trong nhiều trường hợp còn dẫn đến tình trạng mất thính thực tạm thời.
v Cách chống ù tai hiệu quả khi đi máy bay
Hiện tượng ù tai không chỉ gây khó chịu trên chuyến bay mà nếu nghiêm trọng hơn nó còn có thể kéo dài thêm một thời gian về sau khi chuyến bay đã kết thúc. Để đẩy lùi cảm giác khó chịu và phòng chống ù tai khi đi máy bay, dưới đây là một vài mẹo nhỏ hữu ích dành cho bạn.
+ Hãy giữ sự thư giãn cho bản thân mình
Theo kinh nghiệm của nhiều người, thư giãn là một trong những cách tốt nhất giúp bạn cảm thấy thoải mái khi đi máy bay và có tác dụng rất tốt để phòng tránh ù tai. Để làm được điều này, hãy để cơ thể có một giấc ngủ thật ngon vào đêm trước khi bắt đầu chuyến bay. Đồng thời khi lên máy bay đừng tạo áp lực hay căng thẳng cho chính bản thân mình vì điều này có thể khiến bạn nhận thức rõ hơn về chứng ù tai. Ngoài ra, trước chuyến bay, bạn có thể thực hiện một số bài tập thở để giúp bình tĩnh và tinh thần cảm thấy thoải mái hơn.

Một giấc ngủ ngon vào ban đêm trước khi chuyến bay bắt đầu sẽ giúp bạn có tinh thần thoải mái và tốt nhất
+ Dùng nút bịt tai
Nút bịt tai có lẽ là một trong những vật dụng tốt nhất giúp bạn tránh cảm giác ù tai khó chịu khi đi máy bay. Đây là những chiếc nút được thiết kế dạng nút vừa với tai, vừa dễ sử dụng lại nhỏ gọn để mang theo. Khi dùng, bạn chỉ cần dùng nút xoáy vào lỗ tai. Lúc này nút sẽ phát huy tác dụng giúp chống ồn, cách âm với môi trường ngoài và đặc biệt là giúp tạo sự cân bằng trong tai khi có sự thay đổi áp suất đột ngột.

Nút bịt tai khi đi máy bay được làm bằng chất liệu có khả năng chống ồn, cách âm với bên ngoài cực tốt
+ Nuốt
Theo các bác sĩ và chuyên gia, bạn cũng nên liên tục nuốt để kích thích các cơ mở ống Eustachian bằng cách uống nước, nhai kẹo cao su hay bất kỳ những gì có thể tạo ra hành động nuốt. Tuy nhiên hãy nhớ tránh các loại đồ uống rượu bia, cà phê hay chất kích thích ra nhé. Bởi không những không mang đến hiệu quả, những loại đồ uống này còn có thể gây ra các tác dụng ngược lại.

Uống nước là một trong những cách giúp bạn thực hiện hành động nuốt để đẩy lùi ù tai khi đi máy bay
+ Thổi bóng bay
Nếu quên mang theo nút bịt tai, bạn có thể khắc phục chứng ù tai hoặc phòng chống ù tai khi đi máy bay bằng cách thổi bóng bay. Việc của bạn cần làm vào lúc này là hãy bịt một bên lỗ mũi lại, mũi còn lại đặt vào đầu quả bóng bay và thực hiện động tác thổi bằng mũi. Khi quả bóng phồng lên rồi xẹp xuống, chúng sẽ giúp bạn nạp thêm không khí vào bên trong tai. Bạn cũng đừng quên lặp lại vài lần động tác này với đầu mũi bên kia nhé!

Thổi bóng bay là một trong các phương pháp giúp giải quyết tình trạng ù tai hiệu quả khi đi máy bay
+ Phương pháp Frenzel Maneuver
Frenzel Maneuver là phương pháp chống và khắc phục ù tai do đi máy bay vô cùng hiệu quả. Để thực hiện, trước hết bạn cần bịt mũi lại sau đó hít không khí vào miệng cho đến khi thấy căng phồng hai mái. Sau đó đóng nắp thanh quản lại để ngăn không cho lượng không khí vừa hít vào đi xuống cổ họng. Tiếp theo hãy sử dụng lưỡi như một chiếc pittong để đẩy không khí về phía sau cổ họng. Với cách làm này, ù tai hay đau tai sẽ nhanh chóng biến mất và không còn làm phiền bạn nữa.

Khi bị ù tai bạn cũng có thể thử phương pháp Frenzel Maneuver
+ Ngáp
Cơ chế của ngáp sẽ giúp ống Eustachian mở ra, nhờ đó không khí có thể đi vào tai và tạo ra sự cân bằng khi áp suất thay đổi. Do đó nếu cảm thấy bị ù tai khi đi máy bay bạn có thể cố gắng ngáp để đẩy lùi tình trạng khó chịu này.

Ngáp giúp không khí đi vào tai và tạo sự cân bằng khi áp suất thay đổi
Với tốc độ di chuyển nhanh cùng nhiều dịch vụ bay chất lượng được cung cấp, máy bay là một trong những lựa chọn hoàn hảo dành cho mọi người khi cần di chuyển xa, đi du lịch hay công tác. Tuy nhiên, để giúp bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như có một hành trình thoải mái hơn, đừng quên note lại các cách đi máy bay không bị say và ù tai hiệu quả nhất ở trên nhé. Ngoài ra, khi có nhu cầu book vé máy bay EVA Air, hãy nhanh chóng liên hệ sớm nhất đến các đại lý và văn phòng để được hỗ trợ, tư vấn.

No comments:

Post a Comment

Post Top Ad

Responsive Ads Here